Petajico Hà Nội: Sức bật sau cổ phần hóa

 Báo Công Thương

 Báo Công Thương
 04:37 CH @ Thứ Ba - 12 Tháng Giêng, 2016

Sau hơn 16 năm hoạt động theo mô hình mới, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Petrolimex Hà Nội (Petajico Hà Nội) đã phát triển lớn mạnh cả về vốn, thị trường, doanh thu và lợi nhuận cả trong lĩnh vực vận tải và kinh doanh xăng dầu.

Từng bước lớn mạnh

Tiền thân là Xí nghiệp Vận tải xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I, Petajico Hà Nội được thành lập từ năm 1999 với vốn điều lệ ban đầu 9 tỷ đồng. Từ số vốn nhỏ ban đầu, hơn 16 năm sau, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty đã xây dựng Petajico Hà Nội trở thành đơn vị vững mạnh, vốn chủ sở hữu 85 tỷ đồng, vốn điều lệ 39 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi về diện mạo mới của công ty sau nhiều năm cổ phần hóa (CPH), ông Bùi Văn Thành - Giám đốc Petajico Hà Nội - cho biết: Petajico là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chọn thí điểm CPH. Từ đội xe 50 chiếc, vận chuyển trên một số tuyến, đến nay, công ty có đội xe lớn mạnh với 223 đầu xe, tổng tải trọng hơn 3.000m3, phạm vi hoạt động mở rộng trên 23 tỉnh, thành. Tổng doanh thu (vận tải, xăng dầu và hàng hóa/dịch vụ khác) công ty đạt 1.000 - 1.500 tỷ đồng/năm, Petajico Hà Nội chia cổ tức cho cổ đông từ 12-15%.Thu nhập của người lao động tăng, đạt bình quân 9 triệu đồng/người/tháng.

Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là vận tải, những năm gần đây, Petạico hà Nội đã phát triển kinh doanh xăng dầu trên cả hai phương thức bán lẻ và bán buôn trực tiếp, bên cạnh đó công ty xây dựng hệ thống phân phối với hình thức đại lý/nhượng quyền thương mại. Nhớ lại những ngày đầu CPH, ông Thành cho hay: Khi đó công ty chỉ có 1 cửa hàng xăng dầu (CHXD) dùng để cấp nội bộ, sản lượng chỉ 300m3/tháng. Đến nay, công ty đã có hệ thống 11 CHXD, sản lượng bán đạt 2.600m3/tháng.

Nhờ đầu tư CHXD tại các địa điểm có lợi thế thương mại, nên sản lượng bán lẻ bình quân đạt 230m3/cửa hàng. Năng suất lao động tại các CHXD đạt 35 m3/người/tháng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục bán buôn “giao hàng tại chân công trình” để khai thác triệt để thế mạnh vận tải và đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm khác của tập đoàn như: Dầu nhờn, gas, nước giặt…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Lãnh đạo Petrolimex chủ trương “Nhất thể hóa công tác vận tải bộ” nhằm tạo lập tính chuyên môn hóa cao, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và thống nhất phương thức quản trị vận tải bộ. Do đó, thời gian qua, công ty đã tiếp nhận nhiều đội xe từ các công ty xăng dầu và được tập đoàn giao bổ sung thị trường vận tải. Đến nay, công ty đã có 2 chi nhánh tại Lào Cai và Bắc Ninh, 5 phòng nghiệp vụ và 7 đội xe. Bên cạnh đó còn có tổ xe linh hoạt theo nguyên tắc lực lượng vận tải phải bám sát kho. “Kho ở đâu, xe ở đó để tối ưu hóa vận chuyển xăng dầu cho tập đoàn” - ông Thành giải thích thêm.

Không chỉ chú trọng thực hiện nhiệm vụ tập đoàn giao trong bảo đảm nguồn cho các công ty xăng dầu tuyến sau, Petajico Hà Nội còn tập trung phát triển khách hàng ngoài Petrolimex. Liên quan đến câu chuyện này, ông Bùi Văn Thành vui mừng: Với nỗ lực không ngừng nghỉ, công ty đã đạt tỷ trọng 25% doanh thu đến từ khách hàng ngoài tập đoàn. Ông Thành kỳ vọng, sau khi Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động sẽ tạo cơ hội mới cho vận tải bộ nói chung và lĩnh vực vận tải xăng dầu của công ty nói riêng.

Vận chuyển xăng dầu là hoạt động ẩn chứa nhiều rủi ro. Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của chúng ta đã được cải thiện nhiều nhưng tham gia giao thông thì vẫn còn đó những phức tạp về an toàn. Quản trị vận tải “con người động, tài sản động”. Xăng dầu là mặt hàng lỏng, dễ cháy nổ, được cả xã hội quan tâm. Nhận thức được điều này, công ty đã áp dụng phương án “điều hành đa điểm” để khai thác tối đa năng lực phương tiện, tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo đảm an toàn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn, ông Thành chia sẻ: Công ty tập trung vào các giải pháp về tư liệu sản xuất, nguồn nhân lực… Trong đó, tập trung đầu tư các dòng xe công nghệ cao từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong quá trình sử dụng, xe luôn được bảo dưỡng định kỳ để bảo đảm an toàn cho mọi chuyến xe.

Xác định con người là nhân tố cốt lõi để phát triển bền vững, Ban lãnh đạo công ty đã đề ra tiêu chí tuyển chọn nhân lực cao. “Đối với đội ngũ quản lý, cán bộ của Petajico Hà Nội phần lớn là kỹ sư, có chuyên môn, kiến thức về kỹ thuật, kỹ năng quản lý tốt. Với đội ngũ lái xe của Pijitaco Hà Nội, tiêu chuẩn đầu tiên là kỹ năng, trình độ lái xe, tiếp đó là kiến thức về lái xe vận tải xăng dầu như: Phòng cháy chữa cháy, môi trường, đặc tính lý hóa của xăng dầu. Đặc biệt, phải có lý lịch trong sạch và được công an xác nhận mới có thể vào làm việc cho công ty”- vị giám đốc khẳng định.

Đặc biệt, vừa qua, Petajico Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống giám sát hành trình GPS trên toàn bộ đầu xe. Nhờ áp dụng hệ thống này, công ty có thể giám sát hành trình xe (luồng tuyến xe chạy, giờ lấy hàng, trả hàng, điểm đỗ, tốc độ xe). Đây cũng là công cụ để thực hiện công tác định mức tiêu hao nhiên liệu, định mức ngày công, lên kế hoạch điều động phương tiện cho tuyến vận chuyển mới và kiểm tra mức tiêu hao của tuyến cũ; cảnh báo các nguy cơ mất an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành nội quy, kỷ luật lao động và tăng năng suất lao động.

Nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, công ty xác định phải tạo ra được sản phẩm dịch vụ vận tải xăng dầu tốt nhất. Trong đó, đảm bảo hàng hóa trong quá trình vận đầy đủ về số lượng, đúng về chất lượng, đúng tiến độ trong mọi điều kiện về đường sá, thời tiết. Trong câu chuyện của mình, ông Thành kể, vài năm trước, khi Lào Cai gặp lũ, mọi tuyến đường vận chuyển đều bị chia cắt. Nhưng ý thức được vai trò quan trọng của mặt hàng xăng dầu, anh em lái xe công ty đã tự tìm lối đi để đưa hàng lên phục vụ bà con được kịp thời, không để đứt nguồn xăng dầu cho sinh hoạt và khắc phục hậu quả thiên tai.

Với việc áp dụng công tác quản trị khoa học, xây dựng quy trình điều hành rõ ràng và có khả năng giám sát cao cùng đội ngũ lái xe trình độ, đạo đức, công ty đã và đang được khách hàng trong và ngoài ngành tin tưởng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Tổ chức vận chuyển trên 120.000 chuyến hàng cho khoảng 3.000 điểm trả hàng mỗi năm, Petajico Hà Nội cũng như các đơn vị khác (PTS Hà Tây, Petajico Đà Nẵng, PTS Sài Gòn…) luôn là “mắt xích” không thể thiếu của Petrolimex trong duy trì “huyết mạch” xăng dầu đến mọi miền Tổ quốc.